ஓலை: 71
குருவழி நேரில் பயின்று முயன்று அடியான்
அடியாள் அடியார் உருவாகி அருளாட்சி அமைத்திடுக
அருட்காட்சி ஞானக்காட்சி அத்திற ஓச்சு
கட்டு மந்திறம் கருவறை உயிர்ப்பு
எந்திரம் சக்கரம் பெற்றோர் வளர்க!
திரிந்த காயம் புரிந்த உயிர் போகாப்புனல்
வேகாத் தழை சாகாக் கல்வி அருவுருவச்
சித்தி உற்றோர் உலகறிய உலவுக
ஓலை: 72
தரித்திரம் சோம்பல் இல்லாமை கல்லாமை
இயலாமை அறியாமை புரியாமை தீய்த்து மாய்க்கும்
அருள் வீரர் போர் புரிக
அரிப்பு எரிப்பு எரிச்சல் உதிர்ப்பு ஏக்கம்
சுணக்கம் பிணக்கு இணக்க மறுப்பு
இல்லாத மனம் வளர்க்க அருட்பணி விரிவாகட்டும்
ஓலை: 73
பாரதம் பரம்பொருளின் அருளாட்சி பெறப் பைந்தமிழினம்
பரந்து விரிந்து விரைந்து பாடுபடட்டும்!
பாடுபடட்டும்! பாடுபடட்டும்!
ஓலை: 74
தீராதனவெல்லாம் தீந்தமிழால் தீர்த்து வைக்கத்
திரண்டெழுவீர் செந்தமிழரே உலகப் புரட்சி புரிய
உங்களாலேயே முடியும்
தராதன இல்லை அருளால் எனத் தரணியோர் புகழத்
தண்டமிழரே அருட்செல்வராகி அருட்பணி விரிவாக்கப் புறப்படுவீரே.
ஓலை: 75
இருநூற்றாண்டாகியும் இந்து மறுமலர்ச்சி இயக்கம்
இலைமறை காயாக இருப்பது என்ன நியாயம்
இளையவர்களே சளைக்காதுழைப்பீரே!
ஒருமனப் பட்டவரே அருட்கரு பெற்றுக் குருவாய்
திருவாய் விரைவாய் உருவாகி இருநிலம்
காக்க இருப்பவரே என்றும்.
ஓம் திருச்சிற்றம்பலம்
['எந்த மானுடம் இந்த மானுடம்' வசன கவிதைத் தொகுப்பு இத்துடன் நிறைவு பெறுகிறது.]
யாம் எழுதியுள்ள நூற்றுக் கணக்கான நூல்களையும், ஆயிரக் கணக்கான கட்டுரைகளையும், நூறாயிரக் கணக்கான அஞ்சல்களையும் விட எண்ணிடற்கரிய சித்தரடியான்களும், சித்தரடியாள்களும், சித்தரடியார்களும், சித்தர் நெறி ஆய்வாளர்களும், ஆதரவாளர்களும் உருவாகி விட்டார்கள்.
எனவே, இனிமேல் நானே நினைத்தாலும் கூட சமுதாய மாற்றத்தை உண்டாக்கிட போர்க் கோலம் பூணப் போகிறவர்களைத் தடுக்கவே முடியாது. மீண்டும் அருட்சேனைகள் திரண்டு பாரதப் போரை நிகழ்த்தியே தீரும். அதன் வெற்றியால் சித்தர்கள் குறிக்கும் ‘சமத்துவத் சகோதரத் தத்துவப் பொதுவுடமைக் கூட்டுறவுச் சமுதாயம்’ அமைக்கப்பட்டே தீரும்.
ஓர் இலக்கண நூல் [A Grammar Book]. இலக்கியங்கள் பல தோன்றிய பிறகுதான் அவற்றை ஒழுங்கு படுத்திட இலக்கண நூல்கள் தோன்றும். அப்படிப் பார்த்தால் இந்தத் தொல்காப்பியம் தோன்றுவதற்கு முன் சில ஆயிரம் ஆண்டுக் கால இடைவெளியில் பல ஆயிரம் இலக்கியங்கள் பிறந்திருக்க வேண்டும்.
மேலும், தொல்காப்பியத்துக்கு முன்னரே நூற்றுக் கணக்கான இலக்கண நூல்கள் இருந்திட்டன என்பதற்குரிய அகச்சான்றுகள் தொல்காப்பியத்திலேயே இருக்கின்றன.
அதை நோக்கும் போது தொல்காப்பியத்துக்கு முன் சில நூறாயிரம் ஆண்டுகள் [இலட்சம்] தமிழ்மொழி வளத்தோடு வாழ்ந்திருக்க வேண்டும் என்ற பேருண்மை தெளிவாகிறது.
அனாதிக் கருவூறார் என்றும் ஆதிக் கருவூறார் என்றும்
தொன்மதுரைக் கருவூறார் என்றும் தென்மதுரைக் கருவூறார் என்றும்
ப·றுளியாற்றங்கரைக் கருவூறார் என்றும்
குமரியாற்றங்கரைக் கருவூறார் என்றும்
கபாடபுரத்துக் கருவூறார் என்றும்
தாமிரபரணி யாற்றங்கரைக் கருவூறார் என்றும்
வைகையாற்றங்கரைக் கருவூறார் என்றும்
அமராவதி யாற்றங்கரைக் கருவூறார் என்றும்
காவிரியாற்றங்கரைக் கருவூறார் என்றும்
கணக்கிடு பதினோரு பீடாதிபதிகள் தோன்றினர்.